Lượt xem: 287

Tấm gương vượt khó của Cựu Chiến binh Tạ Văn Năm

Đến ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú, hỏi thăm gia đình hội viên Cựu Chiến binh Tạ Văn Năm, người dân nơi đây ai cũng biết bởi tấm gương không cam chịu đói nghèo, năng động, sáng tạo, luôn có tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

    Ông Tạ Văn Năm, năm nay đã ngoài 60 tuổi. Năm 1979, ông đăng ký lên đường nhập ngũ vào Sư đoàn 868, Quân khu 9 làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới bổ sung cho chiến trường Mặt trận 979 ở Campuchia. Đến năm 1984, ông được Quân đội cho phục viên trở về địa phương và xây dựng gia đình sau 05 năm gắn bó với cuộc đời quân ngũ.


Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của hội viên Cựu chiến binh Tạ Văn Năm. Ảnh Thiên Hữu

 

    Chia sẻ với chúng tôi, ông Năm cho biết: Ngày trở về địa phương với hành trang chỉ vỏn vẹn chiếc ba lô cùng những kỷ vật thời quân ngũ. Tài sản duy nhất khi 02 vợ chồng ra ở riêng chỉ có 02 công ruộng, không có nghề nghiệp để mưu sinh, nên tôi phải làm đủ nghề, nhưng đời sống của hai vợ chồng vẫn thiếu trước, hụt sau. Cách vài năm sau, cuộc sống gia đình tôi càng trở lên khó khăn hơn khi gia đình lần lượt có thêm những thành viên mới. Là hội viên Hội Cựu Chiến binh nghèo, không có đất sản xuất, do đó, năm 2006 ông được Hội Cựu Chiến binh huyện Long Phú xét cho vay 05 triệu đồng. Khi có nguồn vốn trong tay, ông mạnh dạn mua 01 con bò giống lai sind sinh sản, đồng thời, chuyển đổi 01 công đất ruộng sang đào ao nuôi cá, diện tích đất còn lại, ông giành để chăn nuôi gà, vịt. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, sau một thời gian áp dụng phương án sản xuất này thấy có hiệu quả, ông tranh thủ vay thêm 05 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, mua thêm 600 con giống gà, vịt và đầu tư làm chuồng trại nuôi bò. Do không có đất trồng cỏ, nên gia đình ông phải tìm nguồn thức ăn cho bò chủ yếu là cắt cỏ ở xung quanh vườn nhà của hàng xóm, cỏ mọc theo bờ ruộng, kênh mương và thường xin gom rơm rạ của bà con sau mỗi mùa thu hoạch lúa, để làm nguồn thức ăn dự trữ cho bò.

    Ông Tạ Văn Năm cho biết: “Để bàn bò phát triển mạnh khỏe, tôi thường tìm đến tham quan các mô hình làm ăn có hiệu quả ở các địa phương để tìm hiểu về kỹ thuật chăn nuôi, cách thức xây dựng chuồng trại, phòng trừ dịch bệnh; đồng thời tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật do địa phương tổ chức, kết hợp với nghiên cứu trên sách, báo để vận dụng vào chăn nuôi, do đó đàn gia súc, gia cầm của gia đình luôn phát triển tốt”. Bằng sự nỗ lực vươn lên, tích cực tìm tòi, học hỏi cùng tinh thần năng động, dám nghĩ, dám làm, hiện nay mô hình chăn nuôi khép kín của gia đình ông Năm đã thu lại những thành công đáng ghi nhận. Có thời điểm đàn bò của gia đình ông Năm lên tới 30 con. Hiện nay, gia đình ông còn giữ lại được 08 con bò sinh sản; đàn gia cầm luôn duy trì từ 500 tới 600 con và 1.000 m2 ao nuôi cá. Với mô hình chăn nuôi khép kín trên diện tích 2.000 m2, mỗi năm mang lại lợi nhuận từ chăn nuôi bò khoảng 80 triệu đồng, nuôi gà, vịt mỗi năm cũng kiếm được từ 40 đến 45 triệu đồng, còn ao nuôi cá mỗi năm cũng cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Bình quân mỗi năm lợi nhuận ông Năm thu được khoảng 150 triệu đồng.


Mô hình nuôi gà, vịt của hội viên Cựu chiến binh Tạ Văn Năm ấp Phú Thứ. Ảnh Thiên Hữu

 

    Nhờ chịu khó, không cam chịu với cái đói nghèo, tự mình phấn đấu vươn lên. Đến nay, gia đình ông Năm không chỉ được thoát nghèo, mà còn vươn lên thành hộ khá giả ở địa phương, có nhà cửa khang trang, đầy đủ mọi tiện nghi sinh hoạt trong gia đình. Đặc biệt là con cái được học hành đến nơi, đến chốn và đã trưởng thành. Không dừng ở đó, gia đình ông Năm, còn là tấm gương sáng trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Ông cùng Chi hội Cựu Chiến binh ấp Phú Thứ, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành và thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương. Hằng năm gia đình ông đều đóng góp tiền, ngày công lao động để cùng với địa phương xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, ông Năm còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho nhiều hộ hội viên Cựu Chiến binh và Nhân dân trong ấp, giúp họ phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo.

    Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền ông được công nhận là hội viên gương mẫu, gia đình đạt chuẩn văn hóa được Chủ tịch UBND huyện và các cấp Hội tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen.

Thiên Hữu 



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 8331
  • Trong tuần: 79,038
  • Tất cả: 11,802,358